Khi bạn bị mất ngủ thì nó tồi tệ như thế nào

Published by: 0

Gọi là mất ngủ khi bạn khó đi vào giấc ngủ, thức dậy giữa đêm mà không ngủ lại được, hay thức dậy quá sớm. Một phần ba người Mỹ không ngủ đều đặn bình thường được, có đáng sợ không? Áp lực hàng ngày cộng với khó khăn về mặt cảm xúc làm cho ta mất ngủ, nhưng ngoài ra cách sông không đúng – tỷ dụ uống cà phê – cũng là nguyên nhân của những giờ trằn trọc. Bạn xem thêm các mục Lo Lắng, Mệt Mỏi, ợ Nóng; và tham khảo các Chương 7 (tuyến thượng thận) và 14 (tâm trì).

Mất ngủ

Cách phòng ngừ» mât ngủ

  • Bình tĩnh. Lo lắng thường gây ra mất ngủ (xem mục Lo Lắng).
  • Dứt bỏ catêin. Chat kích thích này có trong cà phê, trà đen, sô- cô-la, vài loại nước uông không có cồn và thuốc men; nó làm cho khá nhiều người bị khó ngủ. cần giảm lượng uống, hoặc bỏ thói quen uô’ng lúc sáng sớm.
  • Tránh uống rượu. Sau một ngày làm việc, uống một ly rượu có thể giúp ta thư giãn, nhưng sau đó lại khó chợp được mắt trên giường.
  • Buổi trưa chi ngú 20 phút là nhiều nhất. Nêu ngủ ngày lâu quá, tự nhiên buối tôì sẽ tính táo và khó ngủ.
  • Chăm sóc phòng ngủ cho tiện nghi, dễ chịu cả về nhiệt độ, tiếng động, mùi hay cả về tâm lý. Phòng ngủ phải thích hợp cho ngủ, nghi và làm tình, không phải là nơi làm việc, xem ti vi hay ăn uô”ng.
  • Trẻ con hay người lớn đều phải có thói quen đi ngủ đúng giở, đều đặn. Bác sĩ gọi đây là phép vệ sinh về giờ ngủ. Một giờ trước khi ngủ, đánh răng, uống trà thảo mộc, rồi mặc đồ ngủ, đọc một cuốn sách vui vui, tắt đèn rồi đi ngủ.

Gợi Ý Số 95 Để Tăng Cường Sức Khoẻ:

Xem ngày như đêm

Có người cần ngủ ban ngày vì đi làm ca đêm, vì muốn được nghỉ ngơi; nhưng bị đủ thứ quây rầy giấc ngủ: ánh sáng ban ngày, trẻ con quậy phá, nhà hàng xóm mở nhạc ồn… Hãy theo những mẹo vặt dưới đây để có được giâc ngủ bình an:

  • Đút nút lỗ tai lại thật kin.
  • Che mắt lại.
  • Giữ cho phòng được mát bằng máy điều hoà không khi hay quạt máy. Gặp mùa lạnh, cũng hé mở cửa sổ và tắt quạt sưởi đi.
  • Gài bộ phận tự động trả lời cho điện thoại, cách ly trẻ con, sao cho chúng đừng gây ra ồn ào khi ta đang ngủ.

Thực phẩm và chất bô cho người bì mất ngủ

  • Hai chât can-xi và ma-giê có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh và cơ bắp, nhầt là khi dùng trước khi ngủ hay vào bữa ăn chiều (luôn luôn dùng can-xi chung với thực phẩm).
  • Bớt ăn đêm. Nếu bạn có thói quen ăn trước khi ngủ, nên chọn thức ăn nhẹ, dễ tiêu như trái cây, bánh mì nướng thay cho một khúc bánh kẹp thịt.
  • Tránh dùng thức ăn có nhiều đường trước khi ngủ. Sau vài giờ, nó sẽ làm cho mức đường trong máu hạ xuống, khiên cho ta mau thức dậy (xem thêm phần hạ đường huyết). Nếu VI không có ăn mà thức dậy, thì nên dùng thức ăn có prôtêin nhưyaourt.
  • Uống viên đa sinh tô’ có đủ lượng B complex cần thiết. Ăn hạt cốc nguyên lành và rau lá xanh thẫm.

Gợi Ý SỐ 96 Để Tăng Cường Sức Khoẻ:

Trị chứng đau chân khi bất động

Có một chứng bệnh gây mất ngủ bởi vì chân không thể nằm yên được lâu, cứ phải quậy mãi cho khỏi đau, còn gọi là hội chứng Ekbom. Trường hợp này dùng can-xi và ma-giê rất hợp. Có người uôhg sinh tô’ E cũng thấy đỡ, dùng 400 IU mỗi ngày.

Điểu trị bằng cây cỏ

Nhiều loại cây cỏ có tác dụng an thần, dùng điều trị bệnh mat ngủ. Có thứ dùng được một mình, như cây nữ lang hay hoa lạc tiên, hoặc kết hợp với cây khác cũng được. Tuy chúng không có hại như thuôc ngủ, nhưng chỉ nên dùng thỉnh thoảng, hoặc bổ sung vào một chương trình toàn diện trị mâ’t ngủ, không được lạm dụng.

  • Mất ngủ do khó tiêu: chamomile, hốt bô’ (hoa bia), bạc hà
  • Đau chân khi bất động: bạch quả
  • An thần: hoa lạc tiên, cỏ long ba, cây nữ lang

Các loại thuốc vi lượng đổng căn

  • Coffea cruda: Trị chứng mất ngủ do tâm tri bị kích thích; thân thể tuy mệt, muốn nghỉ ngơi nhưng đầu óc cứ tỉnh như sáo, y hệt như khi uống cà phê. Coffea là dạng vi lượng đồng căn của cà phê.
  • Ignatia: Trị mất ngủ do cảm xúc như buồn, đau, bị sốc… Người bệnh hay thở dài, tránh nói đến tâm sự của mình.
  • Kali phosphoricum: Trị thần kinh căng thẳng, vừạ lo láng vừa lừ đừ. Người bệnh suy yếu, mệt mỏi; nhưng vẫn bứt rứt vì làm việc quá sức, bị kích thích, lo âu.
  • Nux vomica: Loại bệnh này vào giâc ngủ thì dễ dàng, thậm chi còn buồn ngủ ngay sau khi ăn nhưng cứ khoảng 3 giờ sáng thì thức dậy, không thể ngủ lại được. Ngay trong khi ngủ cũng mơ toàn những chuyện rộn ràng hôi hả.

Điều chỉnh lối sông phù hợp để trị bệnh

  • Tập thể dục. Vận động thường xuyên không những tạo được sức khoẻ tốt, mà còn làm cho dễ ngủ. Tuy nhiên cần nhớ rằng nếu vận động trước khi ngủ ìt hơn ba tiếng đồng hồ thì làm cho tỉnh ngủ hơn là ngủ ngon.
  • Phòng ngủ phải tối. Ánh sáng làm giâc ngủ bị rối.
  • Nếu có thức dậy đi tiểu đêm, đừng nên bật đèn vì ánh sáng làm cho ta tỉnh lại, hơn nữa làm gián đoạn chất melatonin là hoóc môn sinh ngủ.
  • Tránh dùng chất ibuprofen, nó ngăn trở chat melatonin hoạt động.
  • Những người có mức đường trong máu thâ’p thl khi glucỏza xuống thâp quá, não bị đói và họ phải thức dậy.
  • Làm tình là một cách lý tưởng giúp cho ta ngủ ngon (xem Chương 10).
  • Đừng nên xem giờ đồng hồ khi ngủ, chỉ khỏ ngủ thêm chứ không ích gì.
  • Tránh xa ma tuý: giống như rượu, thứ này gây ra nhiều vân đề về ngủ.

DÂU hiệu cấn chú ý

  • Mất ngủ sau khi dùng thuốc mới, kể cả thuốc thông thường, thuốc kê toa hay thảo dược, sinh tố.
  • Mất ngủ đi kèm với triệu chứng khác như đau khớp xương.